Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

Là một doanh nghiệp đang kinh doanh trên mạng internet chắc chắn bạn đã nghe nói đến 2 dịch vụ đó là seo tổng thể và seo từ khóa. Vậy 2 dịch vụ này có những ưu nhược điểm như thế nào cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể đưa ra giải pháp seo tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

  1. Seo tổng thể:

Seo tổng thể hay còn được gọi là seo toàn trang, đây được coi là lựa chọn tốt cho trang web có nhiều loại hình dịch vụ hoặc lĩnh vực khác nhau. Seo tổng thể chính là seo nhiều từ khóa mà chủ yếu là những từ khóa dài cho nhiều bài viết, page, chuyên mục cùng lên top đồng đều, toàn diện giúp tăng độ thân thiện với các công cụ tìm kiếm

+ Ưu điểm:

– Mang tính hiệu quả lâu dài, đem đến sự cân đối cho toàn website

– Tạo nên lượng truy cập, đều đặn từ nhiều nguồn, nhiều nhu cầu

– Có tính tự nhiên cao bởi ít bị ảnh hưởng và kiểm soát bởi các thuật toán

– Quảng cáo và xây dựng thương hiệu rộng rãi, hiệu quả, mang lại lượng khách hàng tiềm năng

+ Nhược điểm:

– Tốn khá nhiều thời gian và công sức

– Chi phí cũng mất tương đối vì khối lượng công việc cực kỳ lớn

– Đòi hỏi đội ngũ SEO chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm, bí quyết, khó có thể tự làm mà nên sử dụng các dịch vụ SEO tổng thể của các đơn vị uy tín.

  1. SEO từ khóa:

Seo từ khóa là giải pháp cơ bản và thông thường mà nhiều người làm SEO lựa chọn, nó phù hợp với những trang web có ít sản phẩm hay dịch vụ. Sử dụng phương pháp SEO từ khóa là áp dụng và tập trung và các từ khóa HOT, có độ cạnh tranh cao, có nhiều lượt truy cập mang đến traffic lớn cho website.

+ Ưu điểm:

– Thời gian SEO ngắn, chỉ từ 2 – 3 tháng

– Khá hiệu quả với những dịch vụ, thương hiệu với ngành nghề, sản phẩm đơn lẻ

 + Nhược điểm:

– Từ khóa cạnh tranh TB và cao mất chi phí lớn

– Website thiếu cân bằng vì chỉ tập trung vào một vài page, bài đăng hay trang chủ bởi vậy lượng traffic chung cho web thiếu sự đồng đều và ổn định.

– Dễ bị các thuật toán phạt, bị vào danh sách đen của Google.

  1. Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa:

Có thể thấy rằng nếu bạn có một trang web kinh doanh đa dạng các sản phẩm dịch vụ thì nên chọn giải pháp SEO tổng thể để có những hiệu quả toàn diện hơn SEO từ khóa thông thường.

Còn với SEO từ khóa lại rất thích hợp với những dự án SEO cỡ nhỏ, từ khóa cạnh tranh thấp cho đến tầm trung bình thì chi phí bỏ ra không quá cao còn các từ khóa hot cạnh tranh cao thì lại phải bỏ phí nhiều mà nhiều khi chưa chắc đã hiệu quả.

Số lượng từ khóa:

So với số lượng từ khóa, thì SEO tổng thể chiếm một lượng từ khóa khổng lồ, trong khi SEO từ khóa chỉ có một số lượng từ khóa nhất định, được xác định từ trước. Mặc dù số lượng từ khóa SEO tổng thể là rất nhiều nhưng nếu bạn tạo nội dung đúng chủ đề thì những từ khóa hiển thị vẫn là chủ đề liên quan.

Số lượng từ khóa của SEO tổng thể thường đi theo mỗi bài viết khác nhau, mỗi bài viết đều mang tính chất SEO về một từ khóa hoặc nhiều từ khóa liên quan, trong khi SEO từ khóa thường chỉ nhắm vào một số trang hoặc bài viết nhất định, những trang hoặc bài viết khác thường xuất hiện từ khóa dẫn link về bài seo cụ thể.

Tính bền vững:

Mình không đoán mò về vấn đề này mà khẳng định luôn là SEO tổng thể vẫn ổn định hơn SEO từ khóa. Một website chỉ lên một vài từ khóa, và thường là những từ khóa có độ canh tranh rất cao, có khả năng bị đối thủ chơi xấu hoặc đánh bại bất cứ lúc nào, trong khi SEO tổng thể với hàng trăm, hàng ngàn từ thì việc một từ bị đánh rớt hạng do đối thủ thì cũng không quá ảnh hưởng.

Trước đây khi mới bắt đầu vào SEO, mình và những người làm cùng đã chọn SEO từ khóa, và hầu như mọi thứ đều nằm tốt, cho đến khi bị đối thủ hất văng, lượt click giảm đột ngột, kéo theo đó là số lượng truy cập cũng giảm rất nhiều, việc SEO lên lại rất khó khăn do các chỉ số đều giảm. Lúc đó giải pháp là nghiên cứu các từ khóa khác và dần dần SEO tổng thể để tốt hơn. Theo nhận định thì đơn hàng về từ việc SEO tổng thể còn nhiều hơn cả theo từ khóa nữa.

Lượng truy cập:

Đây cũng là điều dễ nhận biết về một website SEO tổng thể và SEO từ khóa. Với SEO tổng thể, không chỉ lượt truy cập nhiều hơn mà lượt truy cập về còn nhanh hơn so với SEO từ khóa. Điều này giống như việc bạn đi bắt cá bằng một cái lưới vậy, nhiều từ khóa bạn sẽ đáp ứng được nhiều đối tượng tìm kiếm hơn. Trong khi SEO từ khóa chỉ có số lượng nhất định người tìm kiếm từ khóa đó truy cập website của bạn.

Những từ khóa được click về khiến mình bất ngờ vì nó nằm trong bài viết và không hề được in đậm gì cả. Trong khi trước đây, những website mình SEO từ khóa thì không chỉ có lượt click về ít mà phải mất đến 3 tháng thì mới thấy xuất hiện lượt click

                     Sự khác nhau về cách SEO:

Vậy hai cách làm SEO này thì khác nhau như thế nào?, làm sao để biết được bạn đang SEO theo cách thức nào? một số điều sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về hai cách làm.

Khác nhau về cách xây dựng backlink:

Dạo quanh một số diễn đàn thấy vài người SEO đang đặt anchor text với tiêu đề cụ thể như “nhà đất bình dương”, “chung cư sài gòn”,…. và hầu như tất cả bài viết của họ đều xuất hiện backlink với từ khóa này. Đó chính là phương pháp SEO từ khóa. nếu bạn kiểm tra trên Ahref thì sẽ thấy số lượng từ khóa này có thể chiếm hơn 50% tổng số anchor text trỏ về.

Đối với SEO tổng thể, đa số backlink đều không có anchor text, anchor text thương hiệu, hoặc hàng trăm anchor text khác nhau. Vấn đề của SEO tổng thể là đẩy độ uy tín của domain lên cao, và không đặt trọng tâm vào bất kỳ từ khóa nào.

Hướng tạo nội dung không giống nhau:

Với SEO từ khóa, mình thấy nhiều website chỉ đầu tư vào các bài trọng tâm của từ khóa, những bài viết khác thì không quan tâm mấy, thậm chí là đi copy những website khác nữa, trong khi SEO tổng thể tất cả bài viết (SEO tốt là 100% bài viết) đều được viết và đầu tư rất kỹ. Giá trị mỗi bài viết là một từ khóa nên trong bài viết đó ngoài việc nó được viết hay thì nó còn phải chuẩn SEO nữa.

Cách thức liên kết nội bộ khác nhau:

Hàng loạt các bài viết khác đều xuất hiện từ khóa SEO trỏ về những trang SEO cụ thể, đó là cách link nội bộ thường thấy trong SEO từ khóa. Nhưng đối với SEO tổng thể, sự liên kết tùy thuộc vào nội dung. Ví dụ bạn đang viết về một bài viết có nhắc đến bài viết khác, bạn sẽ đặt link giới thiệu cho người đọc đọc thêm về bài viết đó. Số lượng liên kết nội bộ của mỗi bài viết thường không nhiều, như website của mình, một bài viết thường có từ 15-20 liên kết nội bộ mà không quá nhiều.

vietseo

Comments are closed.
0917212969